Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2023 - Meet Japan 2023”

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Ngày 02/11/2023, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao đã diễn ra Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2023 - Meet Japan 2023” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức nhân Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Với các nội dung trao đổi và thảo luận làm rõ những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên các lĩnh vực: thương mại - đầu tư; giáo dục - đào tạo, hợp tác nguồn nhân lực; văn hóa - du lịch và hợp tác địa phương giữa hai nước, Hội nghị đã thu hút hơn 900 đại biểu 2 nước tham dự, đông nhất từ trước đến nay, thể hiện sự quan tâm cao của cả hai phía Nhật Bản và Việt Nam.

Ảnh 1: Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản 2023 tại Hà Nội

Tham dự Hội nghị, về phía Nhật Bản có sự hiện diện của ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan, tổ chức như JETRO, JICA, JF, JNTO, JCCI, JCCH, JCCD,... và các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản

Về phía Việt Nam, hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và một số ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các sở ban ngành và doanh nghiệp các địa phương trong cả nước. Đặc biệt, tại Hội nghị này, Viện trưởng Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), Trường Đại học Ngoại thương - PGS. TS Nguyễn Thị Hiền đã tham dự và điều phối Chuyên đề  “Giáo dục - đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực”.

Ảnh 2: Phiên thảo luận chuyên đề  “Giáo dục - đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực” tại Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản 2023

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, trong quan hệ hợp tác về kinh tế, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác số một về ODA, thứ hai về lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại và nhấn mạnh rằng, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ hai nước.


Ảnh 3: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu Khai mạc Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản 2023

Tại Phiên khai mạc, Ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng nhìn lại chặng đường mà hai quốc gia Việt Nam- Nhật Bản nỗ lực hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như: bảo đảm an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu con người và đang thực sự trở thành đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Ông nhấn mạnh năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam, và cũng sẽ là năm đánh dấu một cột mốc đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.


Ảnh 4: Ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu khai mạc tại Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản 2023

Sau phiên khai mạc, 3 Phiên thảo luận chuyên sâu theo các chủ đề được hai bên quan tâm hiện nay: ‘Tăng cường thương mại - đầu tư’; ‘Giáo dục - đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực’; ‘Hợp tác phát triển văn hóa, du lịch’ đã thu hút nhiều người tham dự. Tại từng chuyên đề, hội nghị đã nghe tham luận của đại diện các bộ ngành và phát biểu của các đại biểu từ phía các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản và lãnh đạo tỉnh thành của phía Việt Nam.

Trong đó, phiên thảo luận về chuyên đề “Giáo dục - đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực” với nội dung trao đổi về các vấn đề hợp tác giáo dục, đào tạo hướng đến phát triển bền vững và hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia đã thu hút số lượng lớn người tham dự.

Ảnh 5: Phiên thảo luận chuyên đề “Giáo dục - đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực”. Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản 2023

Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phiên mở đầu với tham luận “Thực trạng hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản và định hướng phát triển trong tương lai”, cùng với chia sẻ từ đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Xoay quanh chuyên đề này, lần lượt các diễn giả là lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản như Suntory Pepsico, Daikin, Koganei, Mitani Sangyo... đã chia sẻ tình hình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thực tế tại doanh nghiệp, cảm nhận về giá trị cuộc sống cũng như đóng góp đến xã hội Việt Nam, từ đó hướng tới các chương trình hành động nhằm nâng cao nhận thức tới con người. Đại diện các doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều đề xuất hợp tác ở cấp Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước cùng phát triển với phương châm chung là “lấy con người làm trọng tâm phát triển”.

 

 Đại diện tiếng nói từ các địa phương Việt Nam, ông Phạm Tấn Hòa - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Long An đã bày tỏ mong muốn và sẵn sàng cùng Chính phủ và các đối tác Nhật Bản tìm kiếm và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc ban hành các cơ chế, chính sách và tập trung huy động các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; đặc biệt là đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương và cung cấp nguồn nhân lực đi làm việc ở Nhật Bản. Ông Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh mục tiêu hợp tác dài hạn của tỉnh là “đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động tại Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, hướng tới xuất khẩu lao động”. Ông Đào Mỹ - Phó Chủ tịch, UBND tỉnh Phú Yên với mục tiêu “đổi mới, tạo đột phá về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Ảnh 6: PGS. TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện VJCC điều phối Phiên thảo luận chuyên đề "Giáo dục- đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực" tại Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản 2023.

Dưới sự điều phối của PGS. TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện VJCC và Ngài Ishii Chikahisa - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, chuyên đề  “Giáo dục - đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực” đã diễn ra thành công, hội tụ nhiều tư duy đồng thuận và tiếng nói chung, cũng như tinh thần sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản trong hợp tác phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ đại diện các địa phương của Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa tinh thần hợp tác hữu nghị và cam kết mạnh mẽ từ các đại diện phía Nhật Bản trong việc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các chương trình phát triển nguồn nhân lực Việt Nam.

Tổng kết ba phiên trao đổi, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc mừng các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến thiết thực và quý giá nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên các lĩnh vực: thương mại - đầu tư; giáo dục - đào tạo, hợp tác nguồn nhân lực; văn hóa - du lịch và hợp tác địa phương giữa hai nước, đồng thời khẳn định các cơ quan ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ hợp tác toàn diện giữa hai bên.

Trong không gian Nhà ngoại giao, triển lãm trưng bày sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam và Nhật Bản với các gian trưng bày đặc sắc, đa dạng ngành nghề, địa phương thu hút được sự quan tâm của nhiều lãnh đạo và người tham dự.

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ của Hội nghị, hàng trăm cuộc gặp gỡ và làm việc bên lề (G2G, G2B) giữa lãnh đạo và doanh nghiệp các địa phương Việt Nam với Ngài Đại sứ Nhật Bản và lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản cũng được tổ chức, gia tăng tính kết nối cũng như sự hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai quốc gia.

 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC