ỦY BAN ĐỊNH HƯỚNG DỰ ÁN VJCC HỌP THƯỜNG NIÊN TẠI HÀ NỘI CHO GIAI ĐOẠN 2023-2025

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Ngày 23/04/2024, Cuộc họp Ủy Ban định hướng Dự án VJCC thường niên đã được tổ chức tại Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản với mục đích cùng nhìn lại những kết quả mà Dự án VJCC đã đạt được trong năm 2023 và đề ra những định hướng và kế hoạch thực hiện cho hai năm tiếp theo 2024-2025, nhằm đạt được mục tiêu của Pha 2 Dự án VJCC là “Đưa VJCC trở thành trọng điểm phát triển và kết nối nguồn nhân lực kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản”.


Ảnh 1: Cuộc họp Uỷ Ban định hướng Dự án VJCC (2023-2025) ngày 23/04/2024

Thành phần của Ủy ban định hướng Dự án VJCC gồm các đại diện đến từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA),  Trường đại học Ngoại thương và Viện VJCC. Về phía JICA có sự tham dự của ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Nishikawa Naotaka - Cố vấn cao cấp hình thành Dự án và bà Trần Ngọc Anh - cán bộ chương trình.

Về phía Trường đại học Ngoại thương có sự hiện diện của PGS.TS. Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng, Giám đốc Dự án VJCC; PGS. TS. Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Phạm Thu Hương – Phó Hiệu trưởng; PGS. TS. Nguyễn Minh Hằng - Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự; PGS. TS. Cao Đinh Kiên - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế; ThS. Lê Hoàng Liên - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp; ThS. Nguyễn Huyền Minh - Trưởng phòng Truyền thông & Quan hệ đối ngoại. Về phía Viện VJCC có sự tham dự của  PGS. TS. Nguyễn Thị Hiền – Viện trưởng; Ông Yoneda Kazuhiro – Cố vấn trưởng Dự án VJCC; TS. Tô Bình Minh – Phó Viện trưởng kiêm Giám đốc Phân Viện VJCC tại TP. Hồ Chí Minh; ThS Trần Thị Kiều Minh - Phó Viện trưởng cùng toàn thể các giảng viên, chuyên viên của Viện VJCC.
Trong lời phát biểu khai mạc, PGS. TS. Bùi Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, Giám đốc Dự án VJCC đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam thông qua Dự án VJCC và ghi nhận sự hợp tác rất mật thiết của Cơ quan JICA cho Dự án VJCC để giúp Dự án trở thành một trong những Dự án thành công điển hình của JICA trên thế giới. Hiệu trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi họp thường niên của UB định hướng và kỳ vọng nhiều trao đổi thẳng thắn, cởi mở, hướng tới đạt được mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể của Dự án VJCC giai đoạn 2023- 2025.

Ảnh 3: PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương, Giám đốc Dự án VJCC phát biểu khai mạc và điều hành cuộc họp.

Với vai trò là người đại diện đơn vị thực hiện Dự án, PGS. TS. Nguyễn Thị Hiền, Viện trưởng Viện VJCC đã trình bày những kết quả hoạt động và hiệu quả vận hành trong năm 2023 với nhiều điểm mới đáng chú ý. Bên cạnh việc duy trì quy mô và chất lượng đào tạo của các chương trình dành cho doanh nghiệp như chương trình Kinh doanh cao cấp - KEIEIJUKU, Giám đốc sản xuất chuyên nghiệp, CEO - Giám đốc điều hành chuyên sâu v.v. các khóa đào tạo mở mới như CFO- Giám đốc tài chính chuyên sâu, các khóa đào tạo theo yêu cầu doanh nghiệp được mở rộng và gia tăng về cả số lượng lẫn giá trị hợp đồng ở nhiều lĩnh vực trên nhiều tỉnh thành cả nước. Năm 2023 đánh dấu bằng một số MOU quan trọng ký kết giữa Viện VJCC và Hiệp hội DN Nhật Bản tại VN - JCCI, với Học viện đào tạo Vietjet Air, thể hiện thành quả của quá trình gây dựng mối quan hệ với nhiều tổ chức và doanh nghiệp hai nước. Sự thành công của Dự án VJCC cũng được ghi nhận trong quá trình triển khai đào tạo Cử nhân CLC Kinh doanh quốc tế (cấp bằng chính quy Đại học Ngoại thương) với 01 chương trình đào tạo mới về Kinh doanh số (DB) bên cạnh chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB). Viện trưởng Viện VJCC khẳng định Dự án đã và đang bám sát từng hạng mục yêu cầu của Khung dự án, đặc biệt là các chỉ số về tỷ lệ nội địa hóa chuyên gia giảng dạy, mức độ tự chủ trong vận hành các khóa học Tiếng Nhật, mức độ tự chủ trong quỹ lương nhân viên v.v. Đồng thời, tại cuộc họp, Viện trưởng cũng đề xuất và xin ý kiến của UB định hướng về kế hoạch cải tạo đổi mới CSVC tại Tòa nhà VJCC Hà Nội trong năm 2024 và một số hoạt động mới nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Viện VJCC với các trường Đại học, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản cũng như phát triển nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên nhân viên của Viện VJCC trong năm 2024-2025, hướng tới sự phát triển bền vững cho VJCC.

Ảnh 4: PGS. TS. Nguyễn Thị Hiền, Viện trưởng Viện VJCC trình bày những kết quả vận hành của Dự án VJCC trong năm 2023 và đề xuất hoạt động cho giai đoạn 2024-2025

Trên cương vị cố vấn trưởng Dự án VJCC, ông Yoneda Kazuhiro đã trình bày về tiến trình và mức độ thực hiện các chỉ tiêu đầu ra trong giai đoạn 2023-2025 của Dự án. Một số chỉ tiêu đạt mức xuất sắc như mức độ hài lòng của học viên KEIEIJUKU tại HN, Hải Phòng và TpHCM đạt mức trên 90% học viên “rất hài lòng”; sự kết nối cộng hưởng trong đào tạo về phương thức quản trị Nhật Bản giữa các CTĐT cử nhân và đào tạo doanh nhân Keieijuku; mức độ gia tăng kết nối hợp tác giữa Viện VJCC với các doanh nghiệp và trường đại học Nhật Bản đạt 140% chỉ tiêu v.v Cố vấn trưởng đánh giá rằng nội dung của các chương trình đào tạo, các hoạt động kết nối… đều phù hợp với tầm nhìn và chiến lược dài hạn của Viện VJCC. Ông cũng nêu lên kế hoạch cho 2 năm tiếp theo trong việc chú trọng nâng cao chất lượng của hoạt động kết nối kinh doanh (business matching) và các hoạt động tư vấn doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa năng lực quản lý và vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu mới và tăng giá trị gia tăng của hoạt động kết nối kinh doanh, tạo sự bền vững về tài chính cũng như vận hành của Dự án VJCC.

Ảnh 5: Trên cương vị cố vấn trưởng Dự án VJCC, ông Yoneda Kazuhiro đã trình bày về tiến trình thực hiện Dự án và đánh giá các hoạt động mà Dự án VJCC đã thực hiện được trong năm 2023

Các thành viên Ủy ban định hướng đều đánh giá cao kết quả thực hiện của Dự án, ghi nhận nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ Viện VJCC. Phát biểu tại buổi họp, ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của Viện VJCC đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động tuyển sinh, giảng dạy không chỉ trong các khóa đào tạo doanh nghiệp mà còn ở các chương trình đào tạo cử nhân JIB và DB. Ngài Phó trưởng đại diện đánh giá cao việc lồng ghép các chủ đề phù hợp với thời đại, chẳng hạn như DX và ESG,... vào các bài giảng trong chương trình giảng dạy của Viện VJCC. Ông cũng đặc biệt ghi nhận sự thành công của hoạt động kết nối kinh doanh mà Dự án VJCC đã thực hiện trong năm vừa qua và kỳ vọng nguồn nhân lực giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng hợp tác  thông qua nhiều hoạt động triển khai tại Viện VJCC. Ông Kubo Yoshitomo khẳng định JICA sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Dự án VJCC để Viện VJCC ngày càng có nhiều đóng góp hữu ích vào phát triển nguồn nhân lực kinh doanh thích ứng với môi trường mới và lãnh đạo xã hội.
Tại phiên thảo luận, PGS.TS. Phạm Thu Hương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đề xuất những cách thức khai thác các mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương với hơn 500 đối tác Nhật Bản dựa trên các MOU hiệu lực nhằm gia tăng thêm các hoạt động cho Dự án VJCC, mở rộng đối tượng đào tạo và nội dung đào tạo cho vị trí quản lý cấp trung, không chỉ ở doanh nghiệp mà còn ở ngay tại Trường ĐH Ngoại thương. Phó Hiệu trưởng cũng đề nghị Viện VJCC nghiên cứu, tiếp cận mô hình quản trị điều hành đối với đề án về đào tạo Thạc sĩ trong tương lai, dựa trên tiếp cận ứng dụng và có tính tiếp nối với các khóa đào tạo kinh doanh hiện nay của Dự án VJCC.
Kết thúc cuộc họp, các thành viên Ủy ban định hướng đều nhất trí với các đánh giá hoạt động và kết quả mà Dự án VJCC đã đạt được, cùng thống nhất gia hạn Pha thứ 2 của Dự án đến tháng 12/2026; thống nhất với kế hoạch nâng cấp đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị tại VJCC Hà Nội trong năm 2024 và đi đến thống nhất chiến lược hoạt động trong năm 2024 của Dự án VJCC, hướng đến sự phát triển bền vững của Viện VJCC đặt trong bối cảnh phát triển chung của Trường Đại học Ngoại thương.

Với sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của các cơ quan, tổ chức chính phủ hai nước Việt Nam, Nhật Bản, sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Trường đại học Ngoại thương, sự hợp tác hữu hảo của Cơ quan JICA, Viện VJCC sẽ tiếp tục vững bước trong những năm tiếp theo, hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu của Dự án nói riêng và của các mục tiêu chiến lược của Viện VJCC nói chung, đáp lại kỳ vọng và niềm tin của Trường ĐH Ngoại thương, Cơ quan JICA, các Bộ Ban ngành và đặc biệt là của các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC